3 Lỗi Excel Thường Gặp Và Cách Khắc Phục

Mặc dù là một công cụ quen thuộc đối với dân văn phòng nhưng cũng không ít lần chúng ta cảm thấy đau đầu, nhức óc khi excel xảy ra lỗi. Chẳng lẽ mỗi lần gặp lỗi chúng ta đều phải “bó tay ngồi in”? Trong bài viết này, FSI sẽ chia sẻ kiến thức về 3 lỗi excel mà dân văn phòng thường xuyên gặp phải và cách khắc phục chúng.

Lỗi excel protected view

cách sửa lỗi excel thường gặp
Lỗi excel protected view khá phổ biến khi mới tải excel

Proteced view là một lỗi excel cơ bản thường xay ra trên máy tính khi lần đầu tải và sử dụng phần mềm Office. 

Lỗi excel protected view thực chấ là một chế độ chỉ cho phép đọc tài liệu và hầu hết là các công cụ chỉnh sửa đều bị vô hiệu hóa. Protected view thực chất không thực sự là một lỗi excel mà chỉ là do chế độ cài đặt chưa đúng. Nó có thể được coi là một tính năng giúp người dùng tránh được sự xâm nhập của các phần mềm độc hại. Tuy nhiên, đối với những người chưa tìm hiểu kỹ về công cụ cài đặt trên

Microsoft Office thì rất khó để tìm ra nguyên nhân và khắc phục lỗi này.

Cách khắc phục cho lỗi này rất đơn giản, có thể phân làm 2 cách theo thói quen và nhu cầu sử dụng của người dùng:

Cách 1: Vô hiệu hoá chế độ protected view trong Microsoft excel 2010, 2013

Người dùng chỉ việc khởi động ứng dụng lên như: Word, Excel, Powerpoint… chọn vào menu có tên File >> Options >> trong bảng đó chọn Trust Center >> Trust Center Settings >> Protected View >> Sau đó bạn bỏ tích ở 3 ô trong phần này và nhấn OK vài lần để lưu lại là được.

Sau đó người dùng có thể nhận và mở, sửa các tập tin bình thường mà không gặp lỗi Protected View nữa. Một lưu ý nhỏ là các chọn lựa này phải được thực hiện đơn lẻ trên tất cả ứng dụng của Microsoft Office.

Cách 2: Mở khoá (Unlock) các tài liệu

Đối với một số doanh nghiệp đòi hỏi về tính bảo mật cao và người dùng muốn giữ an toàn cho máy và không muốn làm theo bước bên trên thì mở khoá (Unclock) các tài liệu là giải pháp đảm bảo hơn. Nếu muốn unlock các tài liệu được bảo vệ, người dùng chỉ cần nhấn chuột phải vào biểu tượng cửa tài liệu muốn thực hiện chọn Properties. Chọn sang tab Generel, sau đó kích vào nút Unlock rồi nhấn Apply/OK là xong.

Lỗi excel found unreadable content 

cách sửa lỗi excel thường gặp
Lỗi excel found unreadable content 

Nguyên nhân phổ biến nhất khiến người dùng gặp phải lỗi excel found unreadable content là do sử dụng phiên bản Excel đời cũ (đặc biệt là bản Microsoft Office 2007). Trong khi file đang muốn mở lại có chứa các nội dung, câu lệnh, thao tác mà chỉ có thể thực hiện ở các phiên bản đời cao hơn (2010, 2013, 2016…).

Phiên bản excel 2007 và các phiên bản cao hơn có sự nâng cấp, thay đổi khá nhiều vì vậy việc dẫn đến các vấn đề về lỗi excel là điều hoàn toàn dễ hiểu. Khi phiên bản Excel đang sử dụng quá cũ và không được hỗ trợ các tính năng mà người dùng yêu cầu sẽ dẫn tới việc excel không đọc được nội dung (lỗi excel found unreadable content)

Cách khắc phục tình trạng này là người dùng nên tải lại phiên bản excel được cập nhật mới nhất từ 2010 trở lên. Hoặc cũng có thể thực hiện theo những hướng dẫn dưới đây với phiên bản cũ:

–    Bấm No khi nhận được thông báo trên
–    Kiểm tra lại phiên bản Excel đang sử dụng
–    Thử mở file đó trên phiên bản Excel đời cao hơn (thường là từ 2010 trở đi) xem có gặp lại lỗi đó không
–    Nếu mở không có lỗi thì kiểm tra lại các nội dung như VBA, Data Validation, Name Manager… để xem có nội dung nào không tương thích với bản 2007 thì sửa lại
–    Mở file sửa lại trong phiên bản Excel 2007 xem có thông báo lỗi đó nữa không

Lỗi excel has stopped working

cách sửa lỗi excel thường gặp
Lỗi excel has stopped working

Nhiều khi đang làm việc với excel nhưng bạn lại nhận được cửa số thông báo Has Stopped Working, Có rất nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng này.  Do đó không có một hướng dẫn cụ thể nào để sửa lỗi này, mà nó sẽ được giải quyết bằng nhiều phương pháp khác nhau. Dưới đây là một số hướng dẫn khắc phục khi người dùng gặp phải tình huống này

Cách 1: Sử dụng Windows 10 File Explorer

Một số trường hợp FSI đã điều chỉnh cách View trên File Explorer và đã thành công mà người dùng có thể áp dụng:

Bước 1: Mở File Explorer

Bước 2: Trong tab View trên thanh công cụ, bạn chọn List để chọn chế độ mặc định khi xem.

Cách 2: Tắt các Adds-in trong Excel

Thỉnh thoảng một số Add-ins trên Excel bị lỗi và cũng dẫn đến tình trạng như này. Bạn hãy thử tắt từng Add-ins trên Excel của bạn để kiểm tra xem nhé.

Bước 1: Trong Microsoft Excel bạn tìm tới File > Options.

Bước 2: Trong cửa sổ Excel Options, lựa chọn Add-ins. Trong khung bên phải, bạn tìm tới Manage và click Go.

Bước 3: Cuối cùng, bạn hãy tắt (Disable) từng Add-ins để kiểm tra xem Add-ins nào đã gây ra lỗi này. Với cách này bạn có thể biết được nguyên nhân gốc rễ nằm ở đâu.

Cách 3: Repair Microsoft Office

Nếu cả hai phương pháp trên đều không được, hãy thử Repair lại bộ cài Microsoft Office ở hai chế độ Online và Offline

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đăng ký nhận tin

Nắm bắt những thông tin hữu ích và mới nhất về giải pháp công nghệ từ FSI

Theo dõi Facebook
Tham gia cộng đồng
Cộng đồng Tư vấn-Hỗ trợ Chuyển Đổi Số Doanh Nghiệp
Bài viết liên quan

Đăng Ký Nhận Tin Ngay Hôm Nay

Để nhận được những thông tin hữu ích hoàn toàn miễn phí