4 xu hướng chuyển đổi số hàng đầu cho năm 2021


Vai trò của CNTT quan trọng hơn bao giờ hết trong một thế giới ngày càng phụ thuộc vào công nghệ số. Các tổ chức đang chịu áp lực ngày càng tăng để duy trì tính cạnh tranh và tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho nhân viên và khách hàng. Chỉ riêng 6 tháng cuối năm 2020, số công nghệ chuyển đổi số tạo ra đã nhiều hơn so với thập kỷ trước, các công nghệ số đang thay đổi liên tục với tốc độ nhanh chóng, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nghiên cứu và áp dụng các mô hình mới. Vậy đâu là 4 xu hướng chuyển đổi số hàng đầu cho năm 2021, hãy cùng nhau  tìm hiểu thông qua bài viết này !

xu hướng công nghệ bùng nổi năm 2023
Nhiều xu hướng công nghệ sẽ bùng nổ vào năm 2021

1. Đầu tư vào 5G

Chúng ta đã nghe nhiều về những lợi ích của 5G nhưng phải đến khi đại dịch Covid – 19 xảy đến khiến làm việc từ xa, họp trực tuyến trở thành những phần thiết yếu trong cuộc sống thì nhu cầu về kết nối an toàn, ổn định và tốc độ nhanh mới trở thành một lợi ích thực sự cụ thể mà tất cả mọi người đều quan tâm.

Năm 2020 đánh dấu sự thay đổi cơ bản trong cách thức vận hành của các tổ chức khi nhiều nhân viên buộc phải làm việc từ xa, dựa vào các nguồn internet tốc độ cao để làm việc tại nhà. Khi đã được làm quen và cảm thấy nó hữu ích, làm việc và quản lý từ xa sẽ được nhân rộng tại nhiên cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức. Do đó 5G sẽ trở thành một xu hướng chuyển đối số chủ đạo vào năm 2021. 

xu hướng công nghệ bùng nổi năm 2023
Các chính phủ và doanh nghiệp hàng đầu như Vinaphone, Viettel,… đang đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng 5G

Các công ty viễn thông từ lâu đã tập trung phát triển các công nghệ ngày càng tân tiến và lợi hại hơn nữa, đặc biệt khi con người và công việc hiện nay phụ thuộc rất nhiều vào điện thoại, máy tính bảng thông minh và các thiết bị công nghệ cần internet tốc độ cao khác. Ngày nay, 5G được phát triển và trở thành một phần của giải pháp giúp các doanh nghiệp không còn bị gián đoạn trong kinh doanh bằng việc cung cấp các công cụ cải thiện tất cả các trải nghiệm công nghệ số hiện đang bị hạn chế bởi internet chậm.

Bên cạnh đó, 5G giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất và xây dựng các hệ thống sản xuất thông minh, như nhà máy thông minh, nâng cao trải nghiệm khách hàng,… Trong tương lai, 5G sẽ trở thành một phần quan trọng của kết cấu hạ tầng tòa nhà thông minh, quan trọng như nước, điện và sẽ trở thành yếu tố cốt lõi của sự phát triển thành phố thông minh.

Quá trình chuyển đổi nhanh chóng sang kỷ nguyên 5G đang diễn ra trên thế giới, điều đó có nghĩa rằng nhân viên và khách hàng sẽ có sự đòi hỏi đầu tư vào công nghệ 5G. Do đó các doanh nghiệp cần nắm bắt được xu hướng chuyển đổi số này để cân nhắc đầu tư. 

2. Trí tuệ nhân tạo – AI

Trong giai đoạn mọi lĩnh vực đều dần được số hóa, AI trở thành một xu hướng chuyển đổi số không thể thiếu trong các tổ chức. AI giúp các doanh nghiệp trở nên thích ứng, sáng tạo, linh hoạt và đổi mới hơn bao giờ hết. Nó không chỉ có thể giúp các doanh nghiệp giành được khách hàng mới và giảm thiểu rủi ro mà còn nâng cao lợi nhuận của họ.

Bên cạnh đó, AI có ảnh hưởng rất lớn trong chuyển đổi số bằng cách giảm đáng kể thời gian trung bình dành cho các hoạt động hàng ngày, giảm thiểu khả năng sai sót và cải thiện khả năng ra quyết định của lãnh đạo.

xu hướng công nghệ bùng nổi năm 2023
AI đang được tích cực nghiên cứu và cho ra nhiều sản phẩm công nghệ hiện đại như ChatGPT,…

Công ty đa quốc gia Infosys vào năm 2017 đã thực hiện một cuộc khảo sát những người đã sử dụng AI để chuyển đổi số và kết quả là 98% trong số họ báo cáo rằng nó giúp tạo thêm doanh thu cho doanh nghiệp của họ. Trong một nghiên cứu khác của Forrester, 71% người được hỏi báo cáo rằng AI có thể cải thiện hiệu quả kinh doanh. Ngoài ra, 55% số người được hỏi cho biết AI có thể giúp dự đoán hành vi của khách hàng, dẫn đến việc phát triển các sản phẩm và dịch vụ được bám sát nhu cầu khách hàng và mang lại hiệu quả doanh thu. 

AI chắc chắn sẽ là xu hướng chuyển đối số cần thiết cho tương lai gần. Vì được sử dụng các thuật toán có thể học tự động từ nhiều bộ dữ liệu để thực hiện các công việc nên sự gia tăng của AI sẽ tác động đến cuộc sống của chúng ta từ cách chúng ta mua sắm, những gì chúng ta ăn cho đến những gì chúng ta làm để giải trí và chắc chắn việc sử dụng nó sẽ tiếp tục tăng nhanh và chúng ta sẽ thấy quy mô này thậm chí còn lớn hơn khi nguồn lực tạo ra AI ngày càng ít đắt tiền và có sẵn nhiều hơn cho các doanh nghiệp trên toàn cầu.

3. Áp dụng điện toán đám mây

Không có xu hướng chuyển đổi số cho 2021 nào thích hợp hơn điện toán đám mây vào lúc này. Khi thế giới vừa trải qua cơn khủng hoảng vì đại dịch toàn cầu, cloud chính là điểm tựa của hệ sinh thái công nghệ dựa trên ứng dụng và dữ liệu, rất quan trọng trong việc giúp chúng ta thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng này. Mọi thứ được cách mạng hóa bởi các dịch vụ cloud từ theo dõi tiếp xúc tới dịch vụ chuyển phát tận nhà, khám bệnh từ xa, làm việc và giải trí tại nhà.

xu hướng công nghệ bùng nổi năm 2023
Điện toán đám mây là xu hướng chuyển đổi số không thể thiếu cho 2021

Đặc biệt hệ thống tại các doanh nghiệp sẽ thay đổi đáng kể khi máy tính tại đây sẽ không phải làm tất cả các công việc nặng nhọc như chạy các ứng dụng, chương trình nặng. Thay vào đó, việc tạo những đám mây trên mạng internet sẽ đảm bảo nhận đầu công việc nhanh chóng, giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều chi phí cho phần cứng và phần mềm. Các công nghệ điện toán đám mây dễ hình dung nhất đó là các dịch vụ email như: gmail, yahoo, hotmail,.. công cụ mà chắc chắn không thể không sử dụng trong mỗi tổ chức, doanh nghiệp.
Với việc tận dụng điện toán đám mây, doanh nghiệp có thể hiện đại hóa cơ sở hạ tầng công nghệ, tích hợp bảo mật tân tiến và tập trung nghiên cứu những phương pháp mới, sáng tạo để phục vụ khách hàng. Nó không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu được chi phí, tiết kiệm thời gian mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, nhanh chóng thúc đẩy giá trị kinh doanh.

4. Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Theo một thống kế, sau COVID-19, 59% người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm của mình khi họ quyết định sẽ mua hàng của công ty nào. Nói cách khác, vào năm 2021, trải nghiệm khách hàng sẽ trở thành xu hướng chuyển đổi số hàng đầu bởi không đầu tư vào mảng này bạn sẽ không làm hài lòng khách hàng và mất đi khách hàng. 

Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay coi trải nghiệm khách hàng là thứ mà họ có thể đào tạo nhân viên của mình làm mà không nhìn rộng ra bức tranh toàn cảnh và xây dựng văn hóa, quy trình và công nghệ lấy khách hàng làm trung tâm. Tuy nhiên khách hàng hiện đại rất tinh ý để nhìn ra điều này, do đó giáo dục trải nghiệm khách hàng là điều cần thiết để bắt kịp xu hướng chuyển đổi số cho trải nghiệm khách hàng năm 2021.

xu hướng công nghệ bùng nổi năm 2023

Trải nghiệm khách hàng đang trở thành một chiến trường mới cần chinh phục trong kinh doanh

Tuy nhiên, những số liệu sau đây chắc chắn sẽ khiến bạn phải suy nghĩ lại về tầm quan trọng của trải nghiệm khách hàng và công nhận nó là một xu hướng chuyển đổi số không thể thiếu: 

Cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp phụ thuộc vào năng lực cung cấp những gì bạn đã hứa và làm khách hàng ngạc nhiên với sự chăm sóc và hỗ trợ thêm. Một khách hàng hoàn toàn hài lòng sẽ đóng góp doanh thu gấp 2,6 lần so với một khách hàng hài lòng và 14 lần so với một khách hàng không hài lòng.

Thêm vào đó, theo nghiên cứu, có được một khách hàng mới tốn kém gấp 7 lần so với việc duy trì một khách hàng hiện có. Do đó đầu tư vào khách hàng hiện tại của bạn sẽ mang lại hiệu quả và chỉ là vấn đề thời gian cho đến khi bạn thấy kết quả tốt.

Sự thật là 84% người tiêu dùng không tin vào những lời quảng cáo nữa. Ngày nay mọi người hiện đang tìm kiếm xác thực của bên thứ ba khi mua hàng trực tuyến và truyền miệng trở thành một trong những công cụ truyền thông mạnh mẽ nhất cho chất lượng sản phẩm và dịch vụ của một công ty. 

88% người tiêu dùng đọc các bài đánh giá để xác định chất lượng trải nghiệm khách hàng của doanh nghiệp. Từ đó có thể thấy, phản hồi của khách hàng đã trở thành một công cụ vô giá. Nếu khách hàng không thể tiếp cận trải nghiệm của người khác với một thương hiệu, họ sẽ cần nhanh chóng tìm kiếm nơi khác để xây dựng lòng tin. 

Đại dịch Covid -19 đã thay đổi cả quỹ đạo và tốc độ của chuyển đổi số, và có khả năng sẽ tiếp tục như vậy vào năm 2021. Các xu hướng chuyển đối số mới cần được các nhà lãnh đạo liên tục cập nhật và nghiên cứu đầu tư cho doanh nghiệp bởi chuyển đổi số sẽ vẫn tiếp tục là trọng tâm của các tổ chức trên toàn cầu.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đăng ký nhận tin

Nắm bắt những thông tin hữu ích và mới nhất về giải pháp công nghệ từ FSI

Theo dõi Facebook
Tham gia cộng đồng
Cộng đồng Tư vấn-Hỗ trợ Chuyển Đổi Số Doanh Nghiệp
Bài viết liên quan

Đăng Ký Nhận Tin Ngay Hôm Nay

Để nhận được những thông tin hữu ích hoàn toàn miễn phí